Ý nghĩa lá bồ đề mạ vàng


Cây bồ đề có tên khoa học là Ficus religiosa, thường gặp ở các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc hay Việt Nam. Hình ảnh cây bồ đề còn liên quan đến điển tích về Phật giáo. Dưới gốc cây chính là nơi Đức Phật ngồi thiền định và giác ngộ những chân lý trong cuộc đời tu hành của người.

Chính vì vậy, trong đời sống, nó được coi là biểu tượng của Phật giáo. Chúng ta thường gặp cây được trồng trong khuôn viên chùa hoặc các ngôi đền. Bên cạnh đó, cây có tán lá rộng nên cũng thường được trồng trong công viên hoặc trong nhà để lấy bóng mát.

Trong phong thủy, cây có tác dụng trấn nhà, giữ tiền và mời người đến nhà. Nó được coi là cây đem lại sự bình an và may mắn cho gia chủ. Vì vậy, nhiều gia chủ rất thích trồng cây trong vườn để cầu mong may mắn và bình an cho cả gia đình.

Lá bồ đề mạ vàng là một sản phẩm được thiết kế với những đường gân lá tạo nên vẻ đẹp đặc biệt của nó, mang trong mình ý nghĩa tốt đẹp trong phong thủy, và khi được mạ vàng, nó còn mang trong mình những ý nghĩa sau:

  • Ở mặt trước tượng trưng cho sự thanh tịnh, cao quý và tinh khiết.
  • Ở mặt sau lá tượng trưng cho sự yên tĩnh và thấu hiểu. Dù được phủ bởi lớp vàng sang trọng vẫn giữ được tinh thần khiêm tốn của nó, giúp nhắc nhở con người không nên mê hoặc bởi kiêu ngạo và tham vọng mà quên đi giá trị bản thân.

1. Tượng trưng cho tri thức và trí tuệ

Tương truyền rằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tu luyện dưới gốc cây bồ đề từ rất lâu trước đây và đặt tên cho nó. Nhìn chung, lá bồ đề (cũng như cây bồ đề) mang ý nghĩa của sự giác ngộ và đạt được trí tuệ sáng suốt sau khi bỏ lại muộn phiền của trần thế.

Cũng theo quan điểm Phong thủy, cây bồ đề tượng trưng cho sự phát triển của tự nhiên và mang ý nghĩa tốt lành bởi vì tán cây khổng lồ của nó tạo thành một mái vòm tự nhiên và vào mùa hè có thể che bóng mát, cũng như bảo vệ ngôi nhà và xua đuổi tà khí, đem lại sinh khí và sự may mắn cho ngôi nhà, đôi lúc có thể đóng vai trò trấn trạch, ngăn chặn chống tà khí và thu hút vận may.

2. Tượng trưng cho tình yêu chung thủy, cầu duyên

Bồ đề cũng tượng trưng cho tình yêu thủy chung của các đôi vợ chồng, có nghĩa là cùng nhau già đi nên nó có thể được sử dụng làm vật phẩm đính hôn hôn trong nhiều ngôi đền, thậm chí làm vật cầu duyên cho những người đang độc thân.

Bồ đề sinh trưởng chậm, tuổi thọ cao, vì sức sống mãnh liệt nên những lời ước nguyện hẹn thề của các cặp đôi yêu nhau bên dưới gốc cây bồ đề sẽ giúp tình yêu bền lâu và chung thủy đến già.

3. Mang ý nghĩa tốt lành, bình an

Ảnh hưởng của Phật giáo với nhiều dân tộc trên thế giới là rất lớn và cho dù không phải là đệ tử Phật gia thì người dân bình thường cũng thường xuyên đến các ngôi chùa gần nhà vào đầu tháng, đầu năm để cầu nguyện và tỏ lòng thành kính với Đức Phật, hy vọng được Đức Phật phù hộ độ trì cho bản thân và gia đình được bình an. Vì vậy, trồng cây hoặc trưng bày lá bồ đề mạ vàng tại nhà cũng mang ý nghĩa tương tự:

  • Lá bồ đề sẽ mang đến vẻ đẹp tự nhiên giúp tạo nên một không gian sống thư giãn và thanh bình, từ đó giúp mọi người giảm bớt căng thẳng, lo lắng vì công việc, học tập, gia đình… và cân bằng lại cảm xúc.
  • Mang lại năng lượng tích cực từ đó đem đến cho mọi người sự may mắn và bình an.

 

BÀI LIÊN QUAN